Điều kiện và mức nhận tiền hỗ trợ thuê nhà trọ khi lao động nghỉ thai sản, ốm đau
Quyết định 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã tháo gỡ những vướng mắc về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ). Cụ thể theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định 08 chỉ có doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh mới thuộc đối tượng áp dụng.
Về đối tượng được hỗ trợ chính sách, theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định 145/2020 thì tổng thời gian NLĐ đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm cả thời gian nghỉ thai sản, nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng (không tham gia BHXH nhưng vẫn có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH).
Do vậy, NLĐ nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản hay nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau thuộc đối tượng được hỗ trợ tiền thuê nhà nếu đủ điều kiện theo quy định tại Quyết định 08.
Về phương thức chi trả và xác nhận của cơ quan BHXH, theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 7 Quyết định 08, đối với NLĐ đang làm việc, DN có thể gửi danh sách NLĐ đề nghị cơ quan BHXH xác nhận gộp hai hoặc ba tháng. Riêng đối với NLĐ quay lại thị trường lao động, DN phải gửi danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà hằng tháng đến cơ quan BHXH trước ngày 15 hằng tháng, không quy định cho phép gộp hai hoặc ba tháng.
Theo Quyết định 08, người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp và người lao động trở lại thị trường lao động sẽ nhận hỗ trợ tiền thuê nhà với mức lần lượt 500.000 đồng/người/tháng và 1.000.000 đồng/người/tháng.
Đối với người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.
Doanh nghiệp gửi hồ sơ theo quy định đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 2 tháng hoặc 3 tháng.
Đối với người quay lại thị trường lao động, trước ngày 15 hằng tháng, người sử dụng lao động gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.
Người sử dụng lao động gửi hồ sơ theo quy định đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.